5 ไอเดียตกแต่งงานอีเวนต์ให้โดดเด่นด้วยแบคดรอปสุดครีเอทีฟ
แนะนำไอเดียสุดอินเทรนด์ในการตกแต่งแบคดรอป

ในยุคที่งานอีเวนต์กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารของแบรนด์ สร้างความประทับใจ และ เชื่อมโยงกับผู้เข้าร่วม โดยในปัจจุบันถือเป็นปีที่การออกแบบอีเวนต์ต้องเน้นความครีเอทีฟ และ นวัตกรรมมากกว่าที่เคย เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันไม่เพียงต้องการเข้าร่วมงานเพื่อรับข้อมูล แต่ยังคาดหวังประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำใคร และ น่าจดจำ แบคดรอป (Backdrop) ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบพื้นฐานในงานอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็นงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ งานแต่งงาน งานสัมมนา หรือ งานเทศกาล ที่ได้รับการยกระดับจากแค่พื้นหลังธรรมดาให้กลายเป็นจุดเด่นที่สามารถดึงดูดความสนใจ และ สร้างปฏิสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบคดรอปสุดครีเอทีฟไม่ใช่แค่แผ่นผ้า หรือ บอร์ดที่มีโลโก้ แต่เป็นพื้นที่ที่ผสมผสานเทคโนโลยี ศิลปะ และ เรื่องราวเพื่อทำให้งานอีเวนต์โดดเด่นจากคู่แข่ง ดังนั้นบทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึก 5 ไอเดียการตกแต่งงานอีเวนต์ด้วยแบคดรอปสุดครีเอทีฟ ที่สามารถปรับใช้ได้จริง พร้อมเทคนิค และ ข้อควรพิจารณาในการออกแบบ เพื่อให้การจัดงานของคุณโดดเด่นไม่เหมือนใคร
แบคดรอป คือ อะไร และ ทำไมถึงสำคัญในงานอีเวนต์?
แบคดรอป (Backdrop) คือ ฉากหลังที่ใช้สำหรับตกแต่งเวที มุมถ่ายภาพ หรือ พื้นที่จัดกิจกรรมในงานอีเวนต์ โดยสามารถทำจากวัสดุหลากหลาย เช่น ผ้า พีวีซี ไม้ โลหะ หรือ แม้แต่โครงสร้างโมดูลาร์ที่สามารถถอดประกอบได้ง่าย ซึ่งแบคดรอปในงานอีเวนต์นั้นมีบทบาทสำคัญในการกำหนดธีม สร้างบรรยากาศ และ เป็นจุดถ่ายรูปที่ช่วยกระจายผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้แบรนด์ หรือ งานอีเวนต์ได้รับการโปรโมตฟรีจากผู้เข้าร่วม โดยงานอีเวนต์ที่ใช้ แบคดรอปครีเอทีฟจะสามารถเพิ่ม engagement ทางโซเชียลมีเดียได้ถึง 30-50% เพราะผู้เข้าร่วมชอบแชร์ภาพที่สวยงาม และ น่าประทับใจ ในประเทศไทย งานอีเวนต์อย่างงานแฟชั่น หรือคอนเสิร์ตที่ใช้แบคดรอปแบบอินเตอร์แอคทีฟมักได้รับความนิยมสูง เพราะสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร และ ช่วยให้งานดูทันสมัย อย่างไรก็ตาม การออกแบบ แบคดรอปที่ครีเอทีฟต้องคำนึงถึง งบประมาณ ความเป็นไปได้ และ ความสอดคล้องกับธีมงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
5 ไอเดียอินเทรนด์ในการตกแต่งแบคดรอปสุดครีเอทีฟ
- แบคดรอปโครงสร้าง 3 มิติ (3D Backdrop)
การใช้แบคดรอปครีเอทีฟแบบ 3 มิติช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้มากกว่าแค่ฉากแบนราบ เพราะทำให้ผู้เข้าร่วมงานรู้สึกเหมือนกำลังอยู่ใน “พื้นที่พิเศษ” ซึ่งไอเดียการออกแบบ จะใช้โครงสร้างไม้ หรือ โลหะประกอบเป็นทรงเรขาคณิต เช่น วงกลม สามเหลี่ยม หรือ รูปคลื่น อีกทั้งการตกแต่งด้วยไฟ LED ซ่อนตามขอบโครงสร้างเพื่อเพิ่มมิติ และ เลือกใช้พร็อพ เช่น ก้อนบล็อก กล่อง หรือ ชั้นวาง ที่สามารถวางสินค้าโชว์ได้
ซึ่งข้อดีของแบคดรอปโครงสร้าง 3 มิติ จะช่วยสร้างความรู้สึกอลังการ เหมาะกับงานเปิดตัวสินค้า งานแสดงสินค้า (Exhibition) หรือ งานแฟร์ และ ยังเป็นมุมถ่ายรูปที่แขกไม่อยากพลาดอีกด้วย โดยข้อควรระวังของแบคดรอปโครงสร้าง 3 มิติ นั้นได้แก่ การใช้พื้นที่มากกว่าปกติ ต้องมีทีมงานมืออาชีพติดตั้งเพื่อความปลอดภัย และ งบประมาณที่อาจสูงกว่าการใช้แบคดรอปพิมพ์ลายธรรมดา - แบคดรอปมัลติมีเดีย (Interactive & Multimedia Backdrop)
ในยุคดิจิทัล แบคดรอปไม่จำเป็นต้องเป็นแค่สิ่งที่มองเห็นเท่านั้น แต่สามารถ “โต้ตอบ” กับผู้เข้าร่วมงานได้ โดยไอเดียการออกแบบแบคดรอปมัลติมีเดียนี้นั้นจะใช้ จอ LED Wall ที่สามารถเปลี่ยนภาพ หรือวิดีโอตามกิจกรรมบนเวที ที่ช่วยสร้าง Interactive Backdrop ที่ผู้ร่วมงานสามารถแตะหน้าจอ หรือ ใช้ AR
(Augmented Reality) ถ่ายภาพร่วมกับเอฟเฟกต์เสมือนจริง อาจใช้ Projection Mapping ฉายแสง และ ภาพเคลื่อนไหวไปยังฉากหลังเพื่อให้เกิดการเคลื่้อนไหน
โดยข้อดีของแบคดรอปมัลติมีเดียนั้นจะช่วยสร้างความว้าว และ ดึงดูดความสนใจทันที จึงเหมาะกับงานเปิดตัวแบรนด์ที่ต้องการความล้ำสมัย แต่ข้อควรระวังของแบคดรอปมัลติมีเดียนั้นต้องมีทีมงานดูแลระบบเทคนิคเฉพาะตลอดเวลา และ มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าวัสดุทั่วไป - แบคดรอปวัสดุธรรมชาติ (Nature-inspired Backdrop)
การตกแต่งแบคดรอปด้วยวัสดุธรรมชาติกำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรง ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานเลี้ยงกลางแจ้ง หรือ อีเวนต์ที่ต้องการความสดชื่น ซึ่งไอเดียการออกแบบประเภทนี้นั้นจะใช้ผนังต้นไม้ (Green Wall) ทำจากต้นไม้จริง หรือ แบบประดิษฐ์ต่างๆ หรือ ตกแต่งด้วยดอกไม้สด ผสมกับไฟประดับให้ดูโรแมนติก และ ใช้ไม้ไผ่ ก้อนหิน หรือ องค์ประกอบจากธรรมชาติให้กลมกลืน
โดยข้อดีของแบคดรอปวัสดุธรรมชาติจะให้ความรู้สึกอบอุ่น สดชื่น และ เป็นมิตร อีกทั้งยังสามารถถ่ายรูปออกมาได้สวยเป็นธรรมชาติ แต่ก็มีข้อควรระวังว่าถ้าใช้ต้นไม้ หรือ ดอกไม้จริง ต้องมีการดูแลเรื่องความสดใหม่ตลอดเวลา และ ต้องวางแผนเรื่องการติดตั้ง และ รื้อถอนที่ซับซ้อนกว่าวัสดุสำเร็จรูปอื่นๆ - แบคดรอปโมดูลาร์ (Modular Backdrop)
สำหรับงานที่ต้องจัดหลายๆครั้ง หรือ ต้องเคลื่อนย้ายไปหลายสถานที่ การเลือกใช้แบคดรอปแบบโมดูลาร์ถือว่าตอบโจทย์ที่สุด ซึ่งไอเดียการออกแบบจะใช้โครงอลูมิเนียม หรือ เหล็กที่ถอดประกอบได้ จากนั้นจะใช้พิมพ์ผ้าไวนิล หรือ ผ้าแฟบริกเพื่อให้เปลี่ยนลายได้ตามธีมงาน โดยออกแบบให้สามารถต่อเติม เพิ่มไฟ หรือ เปลี่ยนมุมการจัดวางได้ตามต้องการ
โดยข้อดีของแบคดรอปโมดูลาร์ นั้นจะประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว เพราะสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ อีกทั้งยังเคลื่อนย้ายง่าย ติดตั้ง และ รื้อถอนรวดเร็ว แต่ก็มีข้อควรระวังที่ดีไซน์อาจไม่โดดเด่นเท่าโครงสร้างถาวร และ ต้องลงทุนครั้งแรกกับอุปกรณ์ที่มีคุณภาพเพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน - แบคดรอปที่เป็น “Brand Storytelling”
สุดท้าย คือ การทำให้แบคดรอปไม่ใช่แค่ฉากหลัง แต่เป็นตัวแทนที่เล่าเรื่องราวของแบรนด์ หรือ คอนเซ็ปต์งานได้อย่างลงตัว ซึ่งไอเดียการออกแบบจะใช้ภาพกราฟิก และ ข้อความที่สื่อสาร “จุดเด่นของแบรนด์”ได้อย่างชัดเจน โดยทำแบคดรอปให้เป็น Timeline ขององค์กร หรือ แสดงภาพสินค้าในแต่ละยุค ซึ่งควรใช้โทนสี และ วัสดุที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์
โดยข้อดีของแบคดรอปที่เป็น “Brand Storytelling” จะทำให้ผู้ร่วมงานเข้าใจแบรนด์ลึกซึ้งขึ้น ยังเป็นการสื่อสารที่ทรงพลัง และ สร้างความน่าเชื่อถือได้ แต่ก้มีข้อควรระวังที่ต้องออกแบบให้สมดุล ไม่ให้ข้อมูลเยอะจนเกินไป และ ควรคำนึงถึงความสวยงามควบคู่ไปกับการสื่อสาร
จากที่กล่าวมาจะพบว่าแบคดรอป (Backdrop) ไม่ใช่แค่ฉากหลังธรรมดา แต่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยยกระดับงานอีเวนต์ให้โดดเด่น และ น่าจดจำ การเลือกไอเดียที่เหมาะสมกับรูปแบบงาน งบประมาณ และ เป้าหมายการสื่อสาร จะทำให้การจัดงานของคุณแตกต่าง และ ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น โดย 5 ไอเดียที่นำเสนอ ได้แก่ แบคดรอปโครงสร้าง 3 มิติ, แบคดรอปมัลติมีเดีย, แบคดรอปธรรมชาติ, แบคดรอปโมดูลาร์ และ แบคดรอปแบบเล่าเรื่องแบรนด์ แต่ละแบบมีเอกลักษณ์ และ ความเหมาะสมต่างกัน ผู้จัดงานควรเลือกให้สอดคล้องกับความต้องการของงาน และ ประสบการณ์ที่อยากมอบให้แขกผู้เข้าร่วม เมื่อเข้าใจ และ วางแผนอย่างรอบคอบแล้ว แบคดรอปก็จะไม่ใช่แค่ฉากถ่ายรูป แต่จะกลายเป็น “หัวใจของงานอีเวนต์” ที่สร้างความประทับใจได้อย่างแท้จริง ดังนั้นเราขอแนะนำ CentralPrint ซึ่งเป็นโรงพิมพ์ที่เชี่ยวชาญในการให้บริการงานพิมพ์ครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ล้ำสมัย และ มีคุณภาพสูง พร้อมตอบสนองทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ป้ายไวนิล สแตนดี้ ธงญี่ปุ่น แบคดรอป (Backdrop) รวมถึง เคาน์เตอร์จัดบูธ อุปกรณ์ออกบูธ และ งานพิมพ์ดิจิทัล ครอบคลุมทั้ง สติกเกอร์ ฉลากสินค้า บรรจุภัณฑ์ โดยใช้วัสดุคุณภาพสูง สีสันสดใส และทนทาน ที่จะช่วยให้ทุกงานของคุณโดดเด่น เหมาะสำหรับการจัดแสดงสินค้า การออกบูธ หรือ การประชาสัมพันธ์สินค้า และ บริการอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีทีมงานมืออาชีพของเราที่พร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง เพื่อให้มั่นใจว่างานทุกชิ้น จะตรงตามความต้องการ และ ส่งมอบตรงเวลาเสมอ อีกทั้งยังมีบริการออกแบบกราฟิกที่ทันสมัย และ ตรงตามคอนเซปต์ ที่จะช่วยเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ให้กับทุกสื่อประชาสัมพันธ์ของคุณ
ติดต่อสอบถาม
บริษัท เซ็นทรัล พริ้นติ้ง แอนด์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด
1583 ถนนอ่อนนุช แขวงอ่อนนุช เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ 10250
Tel : 02-085-1911 (อัตโนมัติ)
Line ID : @CentralPrint
E-Mail : info@CentralPrint.co.th
พิกัด GPS : https://goo.gl/maps/KRg5ATBotBG2